FXgram

The Ugly Truth About Trading

Related Posts

วิธีการทำเงิน 300 ล้านดอลลาร์และทำให้สกุลเงินของประเทศล่ม: เรื่องราวของแอนดี้ ครีเกอร์

เทรดเดอร์แอนดี้ ครีเกอร์สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำธุรกรรมครั้งเดียว – เขาได้ทำให้นิวซีแลนด์เกิดความเสียหายอย่างมากโดยการเดิมพันต่อต้านสกุลเงินของพวกเขาและทำเงินได้ถึง 300 ล้านดอลลาร์จากการดำเนินการนี้ หลังจากนั้นเขาได้หายตัวไปจากความสนใจของสาธารณชนจนมีข่าวลือว่าเขาเป็นผู้สร้าง Bitcoin

 

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นที่รู้จักดี – เรื่องราวของพวกเขาถูกสื่อทำให้ตื่นเต้น, ถูกทำเป็นภาพยนตร์, และพวกเขาเองก็เขียนหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ แต่แอนดี้ ครีเกอร์ไม่ได้รับความสนใจแบบนั้น – ชายคนนี้ได้หลบเลี่ยงการเป็นที่สนใจของสาธารณชน ถึงแม้ว่าเขาจะมีชื่อเสียงอย่างแน่นอน

 

33 ปีที่ผ่านมา, เขาได้ทำลายสกุลเงินของนิวซีแลนด์ด้วยมือเดียวและทำให้ประเทศนั้นเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยการทำธุรกรรมเพียงครั้งเดียว เขาเข้าสู่ประวัติศาสตร์การเทรด จนถึงทุกวันนี้ ครีเกอร์ถูกถือเป็นหนึ่งในเทรดเดอร์สกุลเงินที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์ – เพียงแค่จอร์จ โซรอสเท่านั้นที่ทำเงินได้มากกว่าในการทำธุรกรรมสกุลเงินเพียงครั้งเดียว

ตีพิมพ์โดย FXgram เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566

เปิดบัญชีการเทรดกับโบรกเกอร์ทันที

เรียนภาษาและปรัชญาตะวันออก แต่กลายเป็นเทรดเดอร์

ครีเกอร์เริ่มต้นทำธุรกิจหุ้นตั้งแต่อายุสี่ขวบ: ในวัยนั้น เขาแล้วให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อหุ้นแล้ว “ผมชอบสองสิ่ง: สถิติเบสบอลและราคาหุ้นวอลล์สตรีท ผมจะมองมันหลายวัน ทำการเปรียบเทียบและเลือกหุ้นที่จะซื้อ ผมไม่มีเกมวิดีโอ ดังนั้นผมจึงนั่งกับพ่อของผมและบอกเขาว่าเขาควรซื้อกระดาษชนิดนี้หรือนั้น ผมจำบางอันที่เติบโตได้ดีมาก” เขากล่าวในรายการ Big BIG Trade Event บน YouTube

 

การศึกษาของครีเกอร์ค่อนข้างผิดปกติสำหรับเทรดเดอร์: เขาศึกษาภาษาสันสกฤต, ภาษาเบงกาลี, ภาษาฮีบรู และปรัชญาอินเดียที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียและวางแผนที่จะเป็นศาสตราจารย์ด้านปรัชญา อย่างไรก็ตาม แอนดี้จากนั้นได้รับคำแนะนำให้ศึกษาต่อที่ Wharton School of Business ซึ่งเขาได้รับ MBA และในขณะเดียวกันก็ฝึกงานที่ JP Morgan

 

ไม่นานหลังจากนั้น เขาได้งานจริงครั้งแรก: เขากลายเป็นเทรดเดอร์สกุลเงินที่ธนาคารลงทุนอเมริกัน Solomon Brothers ในปี 1984 ในวัย 28 ปี “หัวหน้าคนแรกของผมบอกผมว่า: ‘ยินดีต้อนรับ! ฉันมั่นใจว่าคุณจะทำได้ดี, ผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณเริ่มขาดทุน คุณจะต้องออกไปเหมือนลูกกระสุน’ มันไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่” ครีเกอร์กล่าว

 

การเทรดเปลี่ยนแอนดี้ – ตัวอย่างเช่น เขาเป็นคนที่เคยกินเจมานาน แต่กลับมากินเนื้อสัตว์อีกครั้ง คำอธิบายคือว่าการเทรดในตลาดหุ้นมีความดุดันมากจนไม่ควรกังวลเกี่ยวกับการทำร้ายสัตว์

ตึก Bankers Trust ในดีทรอยต์

สองปีต่อมา เขาย้ายไปที่ธนาคารใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาของศตวรรษที่ 20, Bankers Trust ซึ่งเขาได้รับความสำเร็จมากที่สุด แอนดี้เทรดอย่างดุดันและมีประสิทธิภาพจนกระทั่งในปีแรกของเขา เขาได้รับความไว้วางใจให้จัดการบัญชี $700 ล้าน — จำนวนที่มากกว่า GDP ของบางประเทศในเวลานั้น ปกติแล้ว เทรดเดอร์จะได้รับเงินฝากที่น้อยกว่า 14 เท่า (ประมาณ $50 ล้าน)

 

บางครั้ง จำนวนการทำธุรกรรมที่เขาทำมีมูลค่าเกิน $1 พันล้าน George Voyta รองประธานของ Bankers Trust ต่อมายอมรับว่าไม่มีใครเข้าใจกลยุทธ์ของครีเกอร์ แอนดี้ทำให้ความไว้วางใจเป็นจริง ทำเงินจำนวนมากให้กับธนาคาร – แต่วันหนึ่งกลับสร้างความโกลาหลอย่างไม่น่าเชื่อ

ทำเงินได้หลายร้อยล้าน แต่เกือบจะก่อความวุ่นวายระดับนานาชาติ

ที่ Bankers Trust แอนดี้ทำธุรกรรมหลักในชีวิตของเขา มันเกิดขึ้นในวัน Black Monday ที่มีชื่อเสียง เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 1987 — วันนั้นดัชนีดาวโจนส์ลดลง 22.6% และลากตลาดโลกตามลงมา ดอลลาร์อเมริกันตกตามดัชนีดาวโจนส์ บังคับให้นักลงทุนขายมันและหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยซื้อสกุลเงินของประเทศอื่น ซึ่งกลายเป็นที่มีมูลค่าสูงเกินจริงอย่างกะทันหัน

 

นักเทรดที่มีวิสัยทัศน์ไกลได้ตระหนักว่านี่เป็นโอกาสที่จะใช้ประโยชน์จากราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ครีเกอร์เข้าใจเรื่องนี้เป็นคนแรกและหลังจากวิเคราะห์ตลาดเขาจึงมุ่งเน้นไปที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ ที่เรียกว่า “kiwi” ตั้งแต่เดือนกันยายน 1986 มันได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์อเมริกัน — จนถึงวันจันทร์ที่มืดมน การเติบโตประมาณ 40% และได้ถึงจุดสูงสุด

เปิดบัญชีการซื้อขายกับโบรกเกอร์ได้ทันที

แอนดี้มั่นใจ “100%” ว่า “kiwi” มีการประเมินมูลค่าสูงเกินไป — เขาเพียงแค่ “ไม่แน่ใจว่ามันจะพังเมื่อไหร่” ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นักเทรดเปิดตำแหน่ง short ขนาดใหญ่ พนันกับเงินตรานิวซีแลนด์

 

ต่อมาได้คำนวณว่ามีเพียงประมาณ $40 ล้านของเงินจริงที่ถูกใช้ไป แต่เนื่องจากการใช้เลเวอเรจที่น่าตกใจ 400:1 ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น $15 พันล้าน ขนาดของตำแหน่ง short ของครีเกอร์เกินกว่าปริมาณเงินทั้งหมดของประเทศเล็กๆ

ธนบัตรดอลลาร์นิวซีแลนด์

ธุรกรรมของครีเกอร์เกือบกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวระดับนานาชาติ เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา อัตราแลกเปลี่ยน “kiwi” ลดลง 5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์อเมริกัน นอกจากนี้ ในระหว่างวัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ลดลงสูงสุดถึง 10% ในผลของการซื้อขาย ครีเกอร์ทำกำไรได้ประมาณ $300 ล้านให้กับ Banker Trust ความสูญเสียของนิวซีแลนด์ถูกประเมินว่าอยู่ที่ประมาณ $3-4 พันล้าน — เนื่องจากนักเทรดคนอื่นๆ ก็เปิดตำแหน่ง short กับ “kiwi” ตามครีเกอร์

 

ความสูญเสียของประเทศอาจจะมากกว่านี้ — มีข่าวลือว่าไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์หรือรัฐมนตรีคลังต้องโทรอย่างเร่งด่วนไปหาหัวหน้าของ Banker Trust และเรียกร้องด้วยคำขู่ว่าพวกเขาต้องเลิกยุ่งกับ “kiwi” ครีเกอร์เองอย่างถือตัวเองว่าเป็นคนที่นิวซีแลนด์เล็กเกินไปที่จะรับมือกับปริมาณการซื้อขายที่ Bankers Trust สามารถจ่ายได้ ซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจมากขึ้น

 

การกระทำของครีเกอร์ทำให้ผลกระทบที่เลวร้ายอยู่แล้วจากวันจันทร์ที่มืดมนเพิ่มขึ้นสำหรับเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์: ในวันนั้น ตลาดหุ้นของพวกเขาลดลงอย่างยิ่งใหญ่ 15% และถึงสิ้นเดือน การลดลงได้ถึง 60% — ไม่มีประเทศใดในโลกที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น ตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ใช้เวลาหลายปีในการฟื้นตัว

 

ครีเกอร์เองก็ได้รับการขู่จากนิวซีแลนด์ — เขาแม้กระทั่งต้องจ้างบริการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเขาไม่เคยเยี่ยมชมประเทศนี้อีกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

รู้สึกโกรธที่ถูกนายจ้างจ่ายค่าตอบแทนน้อย และลาออกไปทำงานกับซอโรส

ครีเกอร์ได้รับเพียง 1% ของกำไรจาก Bankers Trust (ประมาณ $3 ล้าน) สำหรับการดำเนินการนี้ ซึ่งทำให้เขารู้สึกผิดหวัง — แอนดี้ต่อมาเรียกมันว่า “จำนวนที่น่าขันน้อยเกินไป” ในปี 1988 เขาประกาศการออกจากธนาคารไปที่กองทุนของจอร์จ ซอโรส — และน่าสนใจว่า ประมาณเวลาเดียวกันนั้น $80 ล้านหายไปจากบัญชีของ Banker Trust ทำให้มูลค่าตลาดของธนาคารลดลง 2%

The New York Times เริ่มการสอบสวนและสรุปว่า ครีเกอร์อาจเกี่ยวข้องกับการขโมย เกิดเป็นอีกหนึ่งคดีฉาว แต่ไม่สามารถพิสูจน์ความผิดของแอนดี้ได้

 

กำไรจากการซื้อขายสกุลเงินของ Bankers Trust เพิ่มขึ้นจาก $50-60 ล้านเป็น $512 ล้านต่อปี หลังจากที่แอนดี้เข้าร่วม และหลังจากที่เขาออกไป มันลดลงเหลือ $153 ล้าน

ยังค้าขายในปัจจุบันแต่หลีกเลี่ยงความสนใจ

แอนดี้ทำงานให้จอร์จ ซอโรสเพียงไม่กี่เดือนหลังจากนั้น เทรดเดอร์หันไปอยู่ในเงาและหลีกเลี่ยงการสื่อสารกับสื่ออย่างมากที่สุด เขาไปยังเอเชีย ที่เขาพบกับลามะพุทธและโยคีฮินดู

 

หลังจากนั้นไม่นาน เขากลับบ้านและก่อตั้งหน่วยงานวิเคราะห์ของตนเอง Capital Holding Corporation ซึ่งให้คำแนะนำลูกค้าและจัดการสินทรัพย์มูลค่า $500 ล้าน เป็นที่รู้จักว่าเขาได้ก่อตั้งบริษัท Northbridge Capital Management, Krieger & Associates Ltd และอื่นๆ อีกหลายแห่ง ลูกค้าของเขา ได้แก่ บิลเลียนแนร์และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ รอสส์ เพโรต รวมทั้งบริษัทข้ามชาติเช่น Anheuser-Busch และ Tiffanys

แอนดี้ ครีเกอร์ ในปี 2563

ในปี 1992 แอนดี้ได้เขียนหนังสือ “The Money Bazaar” เกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงิน อธิบายวิธีที่เหล่านักธุรกิจพยายามจัดการตลาดและควบคุมมูลค่าของสกุลเงินโลก

 

ยังเป็นที่รู้จักว่าเขาบริจาค 10% ของรายได้เขาเข้าสู่การกุศลผ่านมูลนิธิ Karma ที่สนับสนุนโครงการการศึกษาและช่วยเหลือผู้พิการ ในปี 2004 เขาบริจาค $350,000 ให้กับผู้ประสบภัยจากสึนามิในอินโดนีเซีย

 

ตอนนี้เขาสอนการเทรดและยังค้าขายในตลาดสกุลเงินและสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ทำเช่นนั้นโดยไม่เปิดเผยตัวตน แอนดี้อ้างว่าเพียงสองครั้งในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาที่เขาสิ้นสุดปีด้วยการขาดทุน ตัวอย่างเช่น กำไรจากการซื้อขายของเขาในปี 2007 เกิน 300% และในปี 2008 ในช่วงวิกฤต — 81% ตาม The Wall Street Journal บริษัทของครีเกอร์ทำกำไรได้ $592 ล้านในปี 2019

 

จำนวนเงินที่แน่นอนของรายได้ของครีเกอร์ยังคงเป็นความลับเช่นเดียวกับชีวิตของเขาโดยทั่วไป บุคลิกของเขาถูกปกคลุมไปด้วยความลึกลับจนถึงขนาดที่เขาอยู่ในรายชื่อของบุคคลที่อาจปกปิดตัวตนภายใต้ชื่อ Satoshi Nakamoto — ผู้ประดิษฐ์ Bitcoin แต่แอนดี้ตอบสนองต่อข่าวลือเหล่านี้อย่างตลกขบขัน: “ผมเกี่ยวข้องกับการเขียนโค้ด, ชื่อลูกสาวของผมคือ Josie และชื่อของเขาคือ Satoshi, ดังนั้น — อาจจะเป็นได้”

เปิดบัญชีการซื้อขายกับโบรกเกอร์ได้ทันที

ค้นหาเรื่องราวและข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุนที่น่าสนใจเพิ่มเติมบน subreddit ของเรา XGramatikInsights.

FXgram

The Ugly Truth About Trading

Related Posts

คำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยง: การเทรด Forex และเครื่องมือทางการเงินที่ใช้เลเวอเรจมีความเสี่ยงสูงและอาจทำให้คุณสูญเสียเงินทุนที่ลงทุนไป คุณไม่ควรลงทุนมากกว่าที่คุณสามารถรับได้และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง การเทรดผลิตภัณฑ์ที่ใช้เลเวอเรจอาจไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกคน ก่อนที่จะเทรด โปรดพิจารณาถึงระดับประสบการณ์ของคุณ วัตถุประสงค์การลงทุน และขอคำแนะนำทางการเงินอิสระหากจำเป็น มันเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการตรวจสอบว่าเขา/เธอมีสิทธิ์ใช้บริการของเว็บไซต์ตามข้อกฎหมายในประเทศที่เขา/เธออาศัยอยู่