FXgram

The Ugly Truth About Trading

Related Posts

เรื่องราวอันน่าทึ่งของริชาร์ด เดนนิส: ทำเงินได้ 1 ล้านดอลลาร์ในวัย 25 ปีและสร้างวิธีการ 'เต่า'

ริชาร์ด เดนนิส เป็นตำนานในโลกการเทรดที่มีทั้งความสำเร็จอันโดดเด่นและความพ่ายแพ้อันน่าหวาดกลัว ไม่เพียงแต่เขาประสบความสำเร็จด้วยตนเอง แต่เขายังสอนผู้อื่นหลายคนในการเทรดในตลาดหุ้น นี่คือเรื่องราวของเขา

ตีพิมพ์โดย FXgram เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566

เปิดบัญชีการเทรด

กับโบรกเกอร์ทันที

ทิ้งการศึกษาเพื่อเทรดและทำเงินได้ 1 ล้านดอลลาร์ในวัย 25 ปี

เรื่องราวของผู้เทรดที่ประสบความสำเร็จมักดูเหมือนเป็นการเดินทางที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง: ชายหนุ่มมีความสามารถเรียนรู้และทำเงินในตลาดหุ้นได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป จากนั้นทำ “การซื้อขายแห่งชีวิต” และกลายเป็นตำนานการเทรด หลังจากนั้นเขาอาจเกษียณอย่างเงียบๆหรือเขียนอัตชีวประวัติและหนังสือสอนการเทรด แต่เส้นทางของริชาร์ด เดนนิสไม่ได้ง่ายดายขนาดนั้น อาชีพของเขาพัฒนาไปอย่างรุ่งโรจน์ แต่วันจันทร์ที่มืดมนของปี 1987 ทำให้เขาเกือบล้มละลาย นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าอย่างหนักและบีบบังคับให้เขาต้องออกจากตลาด — เพื่อกลับมาอีกครั้งหลายปีต่อมาเป็นผู้ชนะ เขายังได้เป็นแรงบันดาลใจและสอนนักเทรดจำนวนมากให้สามารถทำเงินในตลาดได้

เดนนิสเริ่มเทรดตั้งแต่วัยรุ่น เมื่ออายุ 17 ปี เขาทำงานเป็นผู้ส่งข้อความที่ตลาดสินค้าเกษตรชิคาโก (CME) ด้วยค่าตอบแทน 40 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากการเทรดถูกห้ามสำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 21 ปี การทำธุรกรรมจึงทำในนามของพ่อของเขา ซึ่งทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดให้กับบริการของเทศบาล — ในทางการ เดนนิสถูกลงทะเบียนเป็นผู้ช่วยของเขา เขายืมเงินจากพ่อเพื่อเทรด — พ่อของเขาซึ่งสนับสนุนความสนใจของลูกชาย จัดสรรเงิน 400 ดอลลาร์ให้

 

หลังจากชั่วโมงแรกของการเทรด เขาสูญเสียรายได้หนึ่งสัปดาห์ — ซึ่งเป็น ‘ความสำเร็จ’ ที่เขาทำซ้ำมากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ริชาร์ดรู้เร็วว่าเขาต้องการกลยุทธ์ที่ให้ผลตอบแทนสูงของตัวเอง เดนนิสต่อมากล่าวว่า “ความรู้ที่ได้รับในตอนนั้นมีค่าใช้จ่ายที่น่าประหลาดใจ”

 

หลังจากนั้น การศึกษาของเขาก็ดูน่าสนใจน้อยลง เขายังคงเทรดต่อไป ทำการซื้อขายผ่านทางโทรศัพท์ เมื่อเดนนิสมาถึงอายุที่เหมาะสม เขาทิ้งโรงเรียนบัณฑิตวิทยาลัย ได้ที่นั่งในตลาดสินค้าเกษตรมิด-อเมริกา และเริ่มเทรดสัญญาขนาดเล็ก สำหรับสิ่งนี้ เขายืมเงิน 1,600 ดอลลาร์จากญาติๆ โดย 1,200 ดอลลาร์ใช้ในการซื้อที่นั่ง และอีก 400 ดอลลาร์เป็นเงินทุนเริ่มต้น เขาเทรดลูกเมล็ดถั่วเหลืองเป็นหลัก ปีแรกของการเทรดทำให้เขาได้ 3,000 ดอลลาร์และสอนให้เขารู้จักหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่รีบร้อน ความพยายามที่ไม่คิดที่จะชดใช้การสูญเสีย และการตามมากฝูงโดยไม่คำนึงถึง — ตัวอย่างเช่น วันหนึ่งเขาสูญเสียหนึ่งในสามของเงินฝากของเขา ภายในปี 1973 เงินทุนของเขาเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ดอลลาร์ และในปี 1974 เขาเทรดได้ถึง 500,000 ดอลลาร์ — ในวัย 25 ปี เทรดได้นำเงินล้านดอลลาร์แรกมาให้เขา

ตลาดหุ้นชิคาโก ต้นปี 2543

เร็วๆนี้เขาตระหนักว่าเขาสามารถทำเงินได้มากขึ้นและเปลี่ยนไปเทรดที่ Chicago Board of Trade และยังก่อตั้งกองทุน Drexel ด้วย เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จที่สุดและเติบโตอย่างรวดเร็วจนเดนนิสได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งอนาคต” — เมื่อเขาซื้อสินทรัพย์ ราคาก็จะเริ่มเพิ่มขึ้นทันที ภายในต้นทศวรรษ 1980 เดนนิสได้ทำเงินได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ตามตำนาน พ่อของเขากล่าวตอนนั้นว่า: “ดูเหมือนว่าริชชี่ทำได้ดีสำหรับตัวเองจากเงิน 400 ดอลลาร์นั้น”

ดีนนิสได้รับความโด่งดังจากกลยุทธ์เฉพาะตัว ทำให้ผู้ติดตามกลายเป็นเศรษฐี

ความสำเร็จของดีนนิสนั้นอธิบายได้จากกลยุทธ์การซื้อขายของเขา ซึ่งเขาเก็บเป็นความลับ แต่ต่อมาได้รับความชื่อเสียงทั่วโลกจากการทดลองที่โด่งดัง ในปี 1983 ริชาร์ดและเพื่อนของเขา — ผู้ค้าและเศรษฐี วิลเลียม เอ็คฮาร์ดท์ — ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้ค้าที่ประสบความสำเร็จและได้ทำการเดิมพัน 1 ดอลลาร์ ถ้าเอ็คฮาร์ดท์เชื่อว่าเฉพาะคนที่มีสัญชาตญาณที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่สามารถทำการซื้อขายได้ ดีนนิสมั่นใจว่าผู้ค้าที่ทำกำไรได้สามารถเป็นใครก็ได้ที่มีความรู้พื้นฐาน กฎ และวินัยในการปฏิบัติตาม วิลเลียมไม่เชื่อว่าการซื้อขายสามารถสอนได้โดยไม่มีความสามารถและสัญชาตญาณที่มาจากภายใน แต่ดีนนิสตัดสินใจพิสูจน์ให้เขาเห็นผิด

เปิดบัญชีการซื้อขายกับโบรกเกอร์ได้ทันที

ริชาร์ดได้ลงโฆษณาใน Wall Street Journal และ New York Times โดยเสนอโอกาสให้ทุกคนเรียนรู้การซื้อขาย แม้แต่การรับประกันเงินเดือน ประวัติย่อของผู้สมัครต้องจำกัดอยู่ที่หนึ่งประโยคที่อธิบายถึงความปรารถนาในการเข้าร่วมการซื้อขาย

 

หลังจากทดสอบและสัมภาษณ์หลายครั้ง เขาได้เลือก 13 คน รวมถึงบุคคลจากหลายอาชีพ — ตั้งแต่ผู้รักษาความปลอดภัย ผู้เล่นไพ่ ไปจนถึงนักออกแบบเกมแฟนตาซีและที่ปรึกษาทางการเงิน ในหมู่พวกเขายังมีผู้หญิงหนึ่งคน — ผู้ค้าหญิงถือเป็นความหายากในเวลานั้น เขาสอนพวกเขากลยุทธ์ “Turtles” เป็นเวลาสองสัปดาห์ — นั่นคือสิ่งที่เขาเรียกกลุ่มของเขา แก่นของมันคือการเปิดการทำธุรกรรมใหม่เมื่อมีการพลิกกลับแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นและปิดมันทันทีที่ตลาดหันลง โดยไม่ต้องรอการขาดทุนที่สำคัญ จุดมุ่งหมายคือการขยายการครอบคลุมของแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว

 

หลังจากการฝึกอบรมนี้ เขามอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ของตัวเองให้แต่ละคนเพื่อทำการซื้อขาย กฎก็ชัดเจน: นักเรียนไม่สามารถใช้เงินอื่นได้และได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้สูงสุด 12 ครั้งต่อเดือน อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ถูกจำกัดในการเลือกเครื่องมือ ริชาร์ดได้รับ 85% ของกำไร และนักเรียนสามารถเก็บ 15%ได้

ดีนนิสชนะการเดิมพัน: เกือบทันที 10 จาก 13 คนของ “Turtles” ทำกำไรได้ประมาณ 100% และสามคนที่ทำกำไรไม่ดีถูก “ไล่ออก” หนึ่งปีต่อมา พวกเขาและเอ็คฮาร์ดท์ได้รวบรวมกลุ่มที่สองของสิบคน ซึ่งก็เริ่มทำกำไรอย่างต่อเนื่อง รวมแล้ว 23 คนของ “Turtles” ได้ทำกำไรรวมกัน 175 ล้านดอลลาร์ในห้าปี

วันจันทร์ที่ดำทำให้ดีนนิสขาดทุนอย่างมากและเกือบทำลายอาชีพของเขา

ในปี 1986 ดีนนิสได้รับเงิน 80 ล้านดอลลาร์ — แต่อาชีพของเขาไม่ใช่แค่เรื่องของโชคชะตา วันจันทร์ที่ดำในปี 1987 นั้นจริงๆ แล้วดำสำหรับริชาร์ดและกองทุนของเขา ในวันนั้น 19 ตุลาคม มีการลดลงมากที่สุดของดัชนี Dow Jones ในประวัติศาสตร์ทั้งหมด (-22.6%) ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกพังทลาย

การล่มสลายของวันจันทร์ที่ดำ ปี 2530

อย่างกะทันหัน ดีนนิสเองก็เบี่ยงเบนจากกลยุทธ์ของตัวเองและทำการทำธุรกรรมที่เสี่ยงหลายครั้ง ซึ่งไม่สามารถทำกำไรได้และนำไปสู่การขาดทุนหลายสิบล้านดอลลาร์ (ประมาณ 50% ของทรัพย์สินของเขา) — ริชาร์ดสูญเสียทั้งเงินของตัวเองและเงินของลูกค้า

 

กองทุน Drexel ต้องปิด — ณ เวลานั้น 14 คนของ “Turtles” ต้องหยุดงานเป็นส่วนหนึ่งของการทดลอง อย่างไรก็ตาม ความรู้ที่พวกเขาได้รับช่วยให้พวกเขาเริ่มการซื้อขายอย่างเต็มที่อย่างอิสระ ก่อตั้งบริษัทของตัวเอง และแม้กระทั่งปิดปีนั้นในสถานะที่เป็นบวก ในช่วงไม่กี่ปีถัดไป บางคนของ “Turtles” แม้แต่กลายเป็นผู้ค้าที่ดีที่สุด โดยเกินกว่าครูของพวกเขา

 

เดนนิสตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า หยุดพักการเทรดเป็นเวลานาน และปฏิเสธที่จะจัดการเงินทุนของนักลงทุนตลอดไป ส่วนใหญ่ของการขาดทุนในปี 1987 เป็นสินทรัพย์ของผู้อื่น — นักลงทุนไม่พอใจริชาร์ดจนถึงขนาดฟ้องเขาในข้อหาฉ้อโกงที่สงสัย แต่สุดท้าย เดนนิสพิสูจน์ได้ว่าไม่มีเจตนาชั่วในการกระทำของเขา

กลับมาที่ตลาดหุ้นหลังจากหลายปีและประสบความสำเร็จอีกครั้ง

แม้ว่าริชาร์ดจะสาบานว่าจะไม่เข้าใกล้ตลาดหุ้นอีก แต่เขากลับมายังตลาดในปี 1994 แต่ด้วยกลยุทธ์ใหม่ นักเทรดเดิมพันกับระบบการเทรดแบบกลไก ที่ธุรกรรมทำโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เขียนโดยคน เขาเรียกวิธีนี้ว่า “วิธีเดียวที่จะชนะในตลาดฟิวเจอร์ส”

 

ในตอนแรกมันไม่ประสบความสำเร็จมากนัก (ได้กำไร +8% ในปี 1994) แต่ในสองปีถัดมา หุ่นยนต์เทรดทำให้เขาได้กำไร 108% และ 112% ตามลำดับ ภายในปี 2000 เขาได้ทำเงินไปแล้ว $300 ล้าน — จำไว้ว่า เขาเริ่มต้นในปี 1970 ด้วยเงิน $400

 

ความสำเร็จทำให้ริชาร์ดหลุดพ้นจากภาวะซึมเศร้า และถึงแม้ว่าเขาจะเทรดอีกครั้ง เขาเรียกตัวเองไม่ใช่นักเทรด แต่เป็นนักวิจัยตลาด

 

บทความจาก The Wall Street Journal เกี่ยวกับริชาร์ด วันที่ 5 กันยายน 2532

เดนนิสไม่ได้เกษียณจนกระทั่งเขาเสียชีวิต: เขาทำงานเป็นประธานของ Dennis Trading Group Inc, ดำรงตำแหน่งสูงในสถาบัน Cato และ C&D Commodities เขายังเป็นบรรณาธิการสมทบที่ Economic Review และเขียนบทความสำหรับสื่อการเงินชั้นนำเช่น New York Times และ The Wall Street Journal เขายังเป็นผู้เขียนหลายข้อความและโปรแกรมการศึกษา

 

เขาบริจาคเงินจำนวนมากให้กับสาเหตุทางการเมืองและการกุศล นอกจากนี้ เขายังเป็นคนที่เป็นส่วนตัวและขี้อายซึ่งไม่เคยแต่งงาน

 

ริชาร์ด เดนนิส เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555 แต่เขาแน่นอนว่ามีชีวิตที่ไม่ไร้ค่า — กลยุทธ์ “Turtles” ของเขาไม่เพียงแต่ได้รับความนิยม แต่ยังกระตุ้นให้คนจำนวนมากเริ่มเทรดในตลาดหุ้นและพิสูจน์ว่าใครก็ตามสามารถกลายเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จได้

 

เปิดบัญชีการซื้อขายกับโบรกเกอร์ได้ทันที

ค้นหาเรื่องราวและข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุนที่น่าสนใจเพิ่มเติมบน subreddit ของเรา  XGramatikInsights.

FXgram

The Ugly Truth About Trading

Related Posts

คำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยง: การเทรด Forex และเครื่องมือทางการเงินที่ใช้เลเวอเรจมีความเสี่ยงสูงและอาจทำให้คุณสูญเสียเงินทุนที่ลงทุนไป คุณไม่ควรลงทุนมากกว่าที่คุณสามารถรับได้และควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง การเทรดผลิตภัณฑ์ที่ใช้เลเวอเรจอาจไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกคน ก่อนที่จะเทรด โปรดพิจารณาถึงระดับประสบการณ์ของคุณ วัตถุประสงค์การลงทุน และขอคำแนะนำทางการเงินอิสระหากจำเป็น มันเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการตรวจสอบว่าเขา/เธอมีสิทธิ์ใช้บริการของเว็บไซต์ตามข้อกฎหมายในประเทศที่เขา/เธออาศัยอยู่